ของ นายกรวีร์ ฟ้าแดงหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง
ผลจากการดำเนินงาน ตามโครงการทำให้เกิดองค์ความรู้ และนำไปบูรณาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพ ดังนี้
๑. การรับรองลูกค้า
หลังจากเริ่มดำเนินโครงการ “บริการรับซ่อมมือถือเบื้องต้น” นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงในการให้บริการตรวจสอบและซ่อมบำรุงโทรศัพท์มือถือจากผู้รับบริการภายในและภายนอกวิทยาลัยฯ โดยมีขั้นตอนการติดต่อสอบถามอาการ รับงาน แจ้งระยะเวลา และส่งมอบเครื่องคืนอย่างเป็นระบบ ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้มารยาทในการให้บริการ การใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างสุภาพ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีเหตุผลและมีความรับผิดชอบ
๒. การจัดการงบประมาณในร้าน
นักศึกษาได้เรียนรู้การบริหารจัดการวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อม เช่น สายชาร์จ หน้าจอทดแทน ชุดไขควง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ โดยมีการวางแผนสั่งซื้อและบันทึกการเบิกใช้อย่างเป็นระบบได้ฝึกการคำนวณต้นทุนและงบประมาณการใช้จ่ายภายในโครงการ ซึ่งช่วยพัฒนาให้มีทักษะการวางแผนทางการเงินและความรอบคอบในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
๓. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
นักศึกษาได้นำความรู้จากสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการ เช่นการสร้างแบบฟอร์มการรับซ่อมบันทึกข้อมูลการซ่อม และการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น สื่อออนไลน์ tiktok ส่งผลให้นักศึกษาได้ฝึกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการข้อมูลจริง สามารถปรับใช้กับงานบริการในอนาคตได้อย่างเหมาะสม
4.ระหว่างการดำเนินโครงการ
นักศึกษาได้เผชิญกับปัญหาทางเทคนิคหลายรูปแบบ เช่น หน้าจอไม่ติด เครื่องไม่ชาร์จ หรือระบบค้าง ซึ่งต้องอาศัยการวิเคราะห์ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ และรับคำแนะนำจากครูที่ปรึกษาในแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น นักศึกษาได้นำแนวคิดของ Thomas J. Peters และ Robert H. Waterman Jr. มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยวางแผนการทำงาน วิเคราะห์สาเหตุ และจัดลำดับขั้นตอนอย่างรอบคอบ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซ่อม ลดความผิดพลาด และพัฒนาทักษะด้านความอดทน รอบคอบ มีสติ รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
